Triển khai thực hiện các nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia
21-8-2024

Triển khai thực hiện các nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 21/8/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2956/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện các nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chủ trì các CTMTQG (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố, Trường Cao đẳng Kon Tum theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau: 

Căn cứ phạm vi, đối tượng của từng CTMTQG tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, giao mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch vốn triển khai các nội dung về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc các CTMTQG theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 và số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ và các quy định có liên quan để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ bảo đảm đúng đối tượng, phạm vi, nội dung, nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ của từng Chương trình; phân bổ, quản lý và sử dụng có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực ngân sách trung ương hỗ trợ. 

Tổ chức rà soát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản thiết bị đào tạo được đầu tư; trên cơ sở đó có các giải pháp cụ thể, quyết liệt để khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo được đầu tư. Đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, tạm thời không đầu tư cho cơ sở GDNN nếu xét thấy hiệu quả đầu tư thấp hoặc không thu hút được học sinh, sinh viên; tạm dừng đầu tư đối với cơ sở GDNN đã được đầu tư từ những năm trước nhưng không khai thác sử dụng có hiệu quả, cơ sở GDNN thuộc diện sắp xếp tổ chức lại theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và thực hiện ngay việc điều chuyển, xử lý những tài sản, thiết bị được đầu tư sang cơ sở GDNN khác có khả năng tiếp nhận và khai thác sử dụng hiệu quả hơn theo quy định. 

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh: Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện các nội dung về GDNN tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo thẩm quyền. 

Làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung về GDNN thuộc các CTMTQG theo quy định. 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố; Trường Cao đẳng Kon Tum theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương: Căn cứ các Văn bản hướng dẫn thực hiện về GDNN để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, hoạt động về GDNN tại các tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 tại đơn vị, địa phương, đảm bảo đúng quy định. 

Triển khai, sử dụng các dự án đầu tư có hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các nội dung về GDNN thuộc các CTMTQG; không sử dụng vốn của CTMTQG để chi cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được bố trí đầy đủ từ nguồn vốn chi thường xuyên. 

Xây dựng, cập nhật, bổ sung chương trình đào tạo phù hợp với các hình thức tổ chức đào tạo và yêu cầu của thị trường lao động; đổi mới phương thức đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tế; đẩy mạnh tổ chức đào tạo theo các chương trình chất lượng cao, đào tạo thường xuyên, đào tạo lại cho các đối tượng của từng CTMTQG và mở rộng các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa để giúp cho các đối tượng của từng CTMTQG dễ dàng tiếp cận các chương trình đào tạo phù hợp. Tăng cường kết nối, hợp tác với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo, đánh giá người học và giải quyết việc làm sau đào tạo. 

Rà soát kết quả hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện đào tạo của đơn vị (đối với Trường Cao đẳng Kon Tum) thực hiện điều chỉnh/đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phương án hỗ trợ nếu chưa đúng quy định. Đồng thời, khẩn trương rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị đã đề ra; xác định cụ thể những công việc trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong từng quý, từng năm, thời gian hoàn thành, bảo đảm nguồn lực để tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, phấn đấu đạt ở mức cao nhất. 

Tuân thủ các quy định của pháp luật, lựa chọn đối tác có năng lực, uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực GDNN để bảo đảm hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước khi lựa chọn đối tác tham gia tư vấn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị đào tạo; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; đào tạo nghề cho các đối tượng của các CTMTQG.

 

 

Thanh Thúy - ipckontum  
Số lượt xem:42