Những kết quả trong thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
28-3-2023

Phát triển công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, thu hút nguồn lực, tạo công ăn việc làm, phát huy lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy và đóng góp vào tăng trưởng của mỗi quốc gia. Đồng thời, công nghiệp văn hóa góp phần định vị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế 

Ngày 08/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi là Chiến lược). Qua 5 năm thực hiện, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp các ngành, việc thực hiện các nội dung của Chiến lược đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến năm 2018, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam (Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa) đã đóng góp khoảng 3,61% vào GDP của Việt Nam (2018). 

Về ngành Điện ảnh: Doanh thu từ chiếu phim trong năm 2017 đạt 3.250 tỷ đồng, thu hút hơn 45 triệu lượt khán giả, năm 2018 đạt 3.353 tỷ đồng. Năm 2019 doanh thu đã tăng lên đạt 4.064 tỷ đồng, tăng 21,2% so với 2018 và tăng gấp 1,25 lần so với năm 2017. Đến năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu từ chiếu phim của ngành đã giảm xuống, chỉ đạt 25% so với cùng kỳ 2019. Về số lượng phim Việt Nam sản xuất và chiếu rạp, năm 2020 số lượng phim của ngành là 45 phim, đến năm 2021 con số này đã giảm xuống còn 21 phim. Tuy nhiên, việc tổ chức thẩm định, phân loại và cho phép phát hành trong năm 2022 đã tăng gấp 1,3 lần so với năm 2021. Nhìn chung, mặt bằng chất lượng phim Việt được nâng cao dần, trong đó có một số bộ phim Nhà nước đặt hàng được trao các giải thưởng trong nước và quốc tế như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cuộc đời của Yến”... Trong những năm gần đây, một số bộ phim Việt Nam do các hãng phim tư nhân sản xuất đã thu hút khách đón xem, đạt doanh thu cao và được đánh giá tốt về chất lượng như: “Em chưa 18”, “Hai Phượng”, “Mắt biếc”, “Bố già”. 

Về ngành Du lịch văn hóa: Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có sự tăng trưởng tốt khi từ 12,9 triệu lượt khách năm 2017, 15,5 triệu lượt khách năm 2018, đến năm 2019 tăng lên 18 triệu lượt khách. Số lượng khách du lịch nội địa cũng tăng mạnh đạt 73,2 triệu lượt khách năm 2017, 80 triệu lượt khách năm 2018, 85 triệu lượt khách năm 2019 (tăng 16.1 so với năm 2017) và lên tới 101,3 triệu lượt khách năm 2022 (tăng 38,4 % so với năm 2017 và 19,2% so với năm 2019). Về tổng thu từ khách du lịch, năm 2017 ngành du lịch Việt Nam đạt doanh thu khoảng 510.900 tỷ đồng, đến năm 2019 con số này đã tăng trưởng và đạt tới 726.000 tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm 2018 và tăng 42,1 % so với năm 2017. Tuy nhiên, đến năm 2022 tổng thu từ khách du lịch mới chỉ đạt 495.000 tỷ đồng (do ảnh hưởng của dịch Covid, doanh thu các năm 2020, 2021 giảm mạnh). Nhìn chung, số lượng khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch có sự phát triển tốt, tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2017-2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam đã chững lại trong hai năm 2020 và 2021. Năm 2022, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt được như trước khi có dịch bệnh, nhưng đến nay du lịch Việt Nam đã từng bước hồi phục với kết quả khả quan, trong đó số lượt khách du lịch nội địa tăng mạnh so với các năm trước. 

Có thể nói, sau khi Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt, nhận thức của các bộ, ngành, địa phương về tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa đã được nâng cao. Nhiều di sản văn hóa, công trình di tích lịch sử - văn hóa được quan tâm đầu tư nhằm bảo tồn và phát huy bền vững giá trị gắn kết với phát triển du lịch. Nhiều cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh làng nghề truyền thống đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được lợi thế của ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; đồng thời gắn liền quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam góp phần bảo vệ và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trong quá trình giao lưu hội nhập và hợp tác quốc tế. Nhiều dịch vụ, sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch văn hóa được hình thành, phát triển và trở thành các sản phẩm đặc sắc riêng của địa phương, góp phần tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp văn hóa…./.

 

Diệu Linh - Ipckontum  
Số lượt xem:301