Kon Plông: Thu hút lượng lớn du khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng
6-5-2023
Kon Plông: Thu hút lượng lớn du khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng
CT

Những ngày nghỉ lễ, các nơi lưu trú tại thị trấn Măng Đen và khu vực lân cận luôn trong tình trạng “cháy” phòng, bởi dịp nghĩ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày, cộng với thời tiết nắng nóng, nên nhiều du khách đã chọn Măng Đen, Kon Plông là nơi nghỉ ngơi cho cả gia đình, tận hưởng khí hậu trong lành, mát mẻ, cùng với đó là trải nghiệm các hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Kon Plông năm 2023, mang đậm bản sắc văn hoá của các DTTS tại chỗ ở Kon Tum. 

Các chương trình của huyện diễn ra tại trung tâm huyện với rất nhiều các hoạt động như tổ chức không gian văn hóa cồng chiêng; chúng tôi trưng bày toàn bộ các giá trị về văn hóa, tái hiện các lễ hội và phong tục tập quán của địa phương để du khách đến trải nghiệm. Ngoài tái hiện các lễ hội văn hóa, phong tục tập quán thì chúng tôi còn tổ chức các chương trình ca nhạc hàng ngày, các hoạt động nghệ thuật của Tây Nguyên để du khách đến trải nghiệm. 

Để thu hút khách du lịch tới với địa phương, huyện Kon Plông đã tổ chức các hoạt động Văn hóa-Du lịch dịp này, diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 03/5 với nhiều sự kiện thiết thực, ý nghĩa, góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn. 

Các hoạt động nổi bật được tổ chức trong dịp này như: Trưng bày không gian Văn hóa các dân tộc bản địa với những điểm nhấn như: Nhà Rông, Cồng chiêng, Kho lúa, hoạt động dệt vải, đan lát, chế tác tượng gỗ…; Không gian ẩm thực mang hương vị độc đáo riêng của Măng Đen với Cơm lam, gà nướng, cá suối, rau rừng…; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nổi bật của địa phương với hàng trăm sản phẩm như các loại đồ uống, rau, củ, quả xứ lạnh, dược liệu….Cũng trong đợt này, huyện tổ chức Triển làm ảnh đẹp với chủ đề “Thiên đường Tây Nguyên-Măng Đen” với 50 tác phẩm chọn lọc từ 397 tác phẩm của 62 tác giả trên mọi miền Tổ quốc. Cùng với đó là nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại diễn ra trong suốt 05 ngày của dịp nghỉ lễ. 

Tin vui nữa là làng Vi Rơ Ngheo, xã Đăk Tăng vừa trở thành làng du lịch cộng đồng thứ hai của huyện Kon Plông, sau làng du lịch cộng đồng Kon Pring (thị trấn Măng Đen). Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng du lịch của huyện Kon Plông, tạo ra các làng du lịch “vệ tinh” cho thị trấn Măng Đen, đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm cho du khách, tạo ra không gian kết nối giữa các làng du lịch cộng đồng, tạo ra giá trị kinh tế cho văn hóa của các dân tộc thiểu số bản địa. 

Măng Đen được ví như Thiên đường xanh trên cao nguyên, nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, trong lành, độ che phủ của rừng đạt trên 83%, với nhiều nguồn gen động thực vật quý hiếm; khí hậu quanh năm mát mẻ trong lành; Vùng đất giàu bản sắc văn hóa, giàu tiềm năng về du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Nơi con người hiền hòa, thân thiện, chân chất, cuộc sống yên ả, thanh bình; Nơi mà các dân tộc anh em: Xê Đăng, Kinh, Hre và các nhánh của dân tộc Xê Đăng như Mơ Nâm, Kdong luôn đoàn kết, gắn bó, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. 

Huyện Kon Plông, Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen có nhiều tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư và đã được định hướng phát triển thành Khu du du lịch tầm cỡ quốc gia theo Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. 

Theo Chủ tịch UBND huyện Kon Plông thông tin: Thời gian qua, hoạt động thu hút đầu tư vào địa bàn huyện Kon Plông nói chung và Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen nói riêng có nhiều khởi sắc, mang tính đột phá. Măng Đen, Kon Plông đã và đang tạo được sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực có thế mạnh, đặt biệt là thế mạnh phát triển đô thị, du lịch, nông nghiệp và năng lượng tái tạo. Riêng lĩnh vực du lịch, đến nay, huyện Kon Plông đã có hơn 60 cơ sở lưu trú với hơn 800 phòng nghỉ, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 3.500 khách mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư, ngày càng đồng bộ, hiện đại và đảm bảo hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Đó là sự khẳng định quyết tâm chiến lược của tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông, đồng thời cũng là cơ sở để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng khi đầu tư tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen.

 

Lương Chính-ipcKonTum  
Số lượt xem:343