Những Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nổi bật tuần từ ngày 19 - 23/6/2023
28-6-2023

Thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới; Xử lý công trình tháp truyền thông không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng; Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; Triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 19 - 23/6/2023. 

Thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới

Triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tại Công văn số 1850/UBND-KTTH ngày 19/6, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố chủ động tiếp cận, nắm bắt vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư hiện hữu để xác định những khó khăn hiện nay, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật; Khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc của doanh nghiệp do khâu thực thi theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Rà soát, xây dựng, điều chỉnh định hướng thu hút đầu tư thuộc ngành lĩnh vực, địa bàn quản lý phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của địa phương; chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp, hiệu quả với tình hình mới. 

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, nhà ở, xây dựng, thuế,... trong quá trình thẩm định và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài, tránh phát sinh khiếu kiện, tranh chấp trong nước và quốc tế. 

Chủ động tiếp cận, trao đổi với các Tập đoàn lớn về các gói ưu đãi, cơ chế hỗ trợ đầu tư trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; Tăng cường nắm bắt các xu hướng đầu tư quốc tế, xu hướng dịch chuyển đầu tư, chuỗi cung ứng... 

Xử lý công trình tháp truyền thông không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng

Triển khai ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông, tại Công văn số 1885/UBND-KGVX ngày 21/6, UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan và UBND  các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn đối với các công trình tháp truyền thông hiện hữu; tiến hành xử lý đối với những công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho khai thác, sử dụng; Đối với các trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định. 

Đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông triển khai, thực hiện các nội dung quy định về bảo hành, bảo trì, phá dỡ công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định; kịp thời phối hợp với các cơ quan, địa phương trong việc triển khai, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của dân người xung quanh các khu vực có công trình tháp truyền thông. 

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

Tại Công văn số 1913/UBND-HTKT ngày 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: 

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe; Chủ động bố trí biên chế công chức, nhân sự tại phòng chuyên môn làm nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Thực hiện các ý kiến, kiến nghị của các Đoàn kiểm tra Bộ Giao thông vận tải; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, cấp chứng chỉ; báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh để được Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện thống nhất. 

Triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, tại Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 23/6, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền nội dung Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế, nhận thức được quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong thực hiện cải cách hệ thống thuế góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum đến năm 2030. 

Giao Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời quy định của pháp luật thuế, thông tin quản lý thuế đến người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân thông qua các hình thức phù hợp với từng nhóm người nộp thuế nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế; tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. 

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Kiểm soát, giám sát và theo dõi chặt chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế. Duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuế từ cấp độ 3 trở lên đối với doanh nghiệp và tổ chức. Tập trung hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân sử dụng các hình thức giao dịch điện tử phù hợp. 

Tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm vi phạm pháp luật trên lĩnh vực thuế, đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ án gian lận thuế, trốn thuế; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân có các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực thuế; phối hợp truy thu thuế, thu hồi nợ đọng thuế. 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý thuế trên địa bàn; các xã, phường, thị trấn đã được ủy nhiệm thu thuế tổ chức thu, nộp đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để mọi người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế. 

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tại Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày 23/6, UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum. Theo đó, Sở là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về: nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng, chống thiên tai; phát triển nông thôn; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và muối; các dịch vụ công thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo quy định của pháp luật. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ, gồm: Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Quản lý xây dựng công trình. Có 6 Chi cục thuộc Sở, gồm: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Chi cục Kiểm lâm; Chi cục Thủy lợi; Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Có 9 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở: Trung tâm Khuyến nông; Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà; Ban quản lý rừng phòng hộ Tu Mơ Rông; Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei; Ban quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy; Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham; Ban quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy; Ban quản lý Khu bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh. 

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/7/2023 và thay thế Quyết định số 48/2015/QĐ-UBND ngày 14/12/2015 của UBND tỉnh Kon Tum về việc ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum.

 

Thế Đắc - Ipckontum  
Số lượt xem:116