Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
9-8-2023


Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh

Ngày 08/8, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6053/VPCP-KSTT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

Theo đó, thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, để kịp thời triển khai quy định cấp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính (sau đây gọi tắt là chứng thực điện tử) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 7 năm 2020. Tới nay đã có trên 2,4 triệu giấy tờ được chứng thực điện tử tại 60/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là nguồn tài liệu quan trọng, bảo đảm giá trị pháp lý được chuyển đổi từ hồ sơ giấy tờ truyền thống sang hồ sơ điện tử phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Việc triển khai dịch vụ này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là phù hợp trong giai đoạn Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố chưa đáp ứng cung cấp dịch vụ công này khi Nghị định 45/2020/NĐ-CP được ban hành. Tới nay, nhiều địa phương đã hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và có đề nghị tự triển khai dịch vụ công “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (Quảng Bình, Bình Định, Vĩnh Phúc, Yên Bái,….) để tạo thuận lợi cho người dân, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện (như cho phép thanh toán trực tuyến; truy cập, thực hiện tập trung trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cấp song song cả bản bản sao điện tử và bản sao truyền thống,…). 

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, để tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng thời để phù hợp với trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong quản lý nhà nước về chứng thực, Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 

Trường hợp địa phương đã sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật để cung cấp dịch vụ công này: đề nghị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ thông báo việc chuyển thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và tích hợp kết quả chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương bảo đảm việc tổ chức cung cấp dịch vụ công này cho công dân được thông suốt, liên tục, tránh làm ảnh hưởng tới việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trường hợp địa phương chưa sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật để tích hợp, cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đề nghị tiếp tục nâng cấp hệ thống để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trong năm 2023. Trong thời gian chưa hoàn thành nâng cấp, việc cung cấp dịch vụ tiếp tục thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia./.

 

 

Thế Đắc - Ipckontum  
Số lượt xem:107