Triển khai Khung Kế hoạch hành động thích ứng với quy định không gây mất rừng
26-8-2023

Triển khai Khung Kế hoạch hành động thích ứng với quy định không gây mất rừng

Ngày 24/8/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2769/UBND-NNTN về việc triển khai Khung Kế hoạch hành động thích ứng với quy định không gây mất rừng EU trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, phổ biến tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về Khung Kế hoạch hành động thích ứng với Quy định không gây mất rừng Châu Âu (EU) và bản dịch không chính thức Quy định không gây mất rừng (EUDR) của Ủy ban Châu Âu (EC). 

Giám sát chặt chẽ vùng nguy cơ rủi ro cao (các vùng trồng cà phê, cao su, .... xen kẽ rừng) đối với các ngành hàng bị ảnh hưởng bởi EUDR, đặc biệt là cà phê. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng; giám sát các chủ rừng là tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao rừng triển khai các giải pháp bảo vệ rừng trên lâm phần được giao quản lý. 

Rà soát, thống nhất diện tích vùng trồng cà phê, cao su; diện tích trồng cao su, cà phê chồng lấn trên diện tích rừng, ... trên bản đồ và ngoài thực địa. Chia sẻ, cập nhật và số hóa dữ liệu bản đồ địa chính các vườn trồng và điều tra bổ sung đối với các vườn chưa có trên bản đồ địa chính. 

Xây dựng và triển khai truy xuất nguồn gốc theo chuỗi cung ứng đến vùng, có gắn với định vị của từng vườn đối với các ngành hàng bị ảnh hưởng bởi EUDR. 

Triển khai nhân rộng cách tiếp cận cảnh quan phục vụ canh tác bền vững, bảo vệ tài nguyên và an sinh xã hội; áp dụng các chứng chỉ bền vững đối với các ngành hàng cà phê, cao su, gỗ. 

Hỗ trợ chuyển đổi, cải thiện sinh kế cho nông dân, đặc biệt người dân tộc thiểu số ở khu xen kẽ rừng, tiếp giáp rừng và chồng lấn trên đất rừng để đáp ứng quy định EUDR. 

Chủ động cân đối bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành hỗ trợ các chuỗi giá trị ngành hàng cà phê, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ thích ứng với EUDR....

 

 

Khắc Quang - Ipckontum  
Số lượt xem:155