UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2023
14-9-2023

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2023

Ngày 14/9/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3069/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 128/UBND-KTTH ngày 16/01/2023 và Công văn số 1175/UBND-KTTH ngày 21/4/2023. 

UBND tỉnh giao Sở Công Thương: Tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để tham mưu UBND tỉnh có biện pháp điều hành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của địa phương và mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả, thực hiện hiệu quả và linh hoạt vai trò điều tiết, bình ổn giá các mặt hàng Nhà nước quản lý trên địa bàn. 

Chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, không để đứt gãy nguồn cung, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp lễ, tết cuối năm, mùa du lịch khi nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao. 

Sở Tài chính: Chú trọng công tác tham mưu triển khai thực hiện tốt Luật Giá và các văn bản hướng dẫn dưới Luật; xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp có thẩm quyền phân công các sở, ngành và địa phương để triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ, ngành trung ương đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. 

Sở Xây dựng: Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng hàng tháng đảm bảo sát với biến động của thị trường và đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông; thực hiện các giải pháp bảo đảm cung cầu, bình ổn giá vật liệu xây dựng. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Theo dõi sát tình hình sản xuất và nguồn cung nhất là các nông sản vào chính vụ để định hướng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực. 

Theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tình hình sản xuất các sản phẩm chăn nuôi (đặc biệt là mặt hàng thịt lợn), nhu cầu tiêu dùng của thị trường để kịp thời có chỉ đạo bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường, đặc biệt trong thời điểm cuối năm. 

Tham gia, phối hợp, hỗ trợ các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản. 

Sở Giao thông vận tải: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao. 

Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch, đầy đủ thông tin về giá và công tác điều hành giá, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng. 

UBND các huyện, thành phố: Chủ động thực hiện quản lý nhà nước theo thẩm quyền, rà soát, nghiên cứu, thực hiện theo Thông báo số 348/TB-VPCP ngày 24/8/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2023 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2023 đối với các nội dung thuộc phạm vi quản lý và phối hợp với các sở, ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ có liên quan tại địa bàn. 

Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, tuyệt đối không để thiếu hụt đứt gãy nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu; chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật Giá khi hàng hóa có biến động bất thường./.

 

 

Ngọc Tú-ipckontum  
Số lượt xem:161