Triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng lần thứ XVI
13-10-2023

Triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng lần thứ XVI

Ngày 13/10/2023, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật ban hành Kế hoạch số 3487/KH-BTC về việc triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI (2024-2025) và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng lần thứ XVI (2023-2024). 

Theo đó, mục đích của Kế hoạch là hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng toàn quốc; qua đó đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia vào lĩnh vực khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng chế, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích cho học sinh, sinh viên, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ để trở thành nhà sáng chế trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Về Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI năm 2024-2025: Đối tượng dự thi là các tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh có các giải pháp kỹ thuật được tạo ra là kết quả hoạt động sáng tạo, sáng kiến cải tiến và ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động kinh tế - xã hội được áp dụng tại tỉnh Kon Tum và đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, đều có quyền dự thi. 

Các cá nhân, tổ chức có các giải pháp, công trình đạt giải "Giải thưởng Khoa học - Công nghệ VIFOTEC" thì không tham gia Hội thi này. 

Lĩnh vực dự thi là ất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đều có quyền tham dự Hội thi. Các giải pháp dự thi đăng ký theo 7 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hoá, xây dựng, giao thông; Vật liệu, hoá chất, năng lượng; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục, đào tạo; Các lĩnh vực khác. 

Thời gian tổ chức: Từ tháng 01/2024 đến hết tháng 8/2025. 

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi: hết ngày 30/6/2025 (theo dấu bưu điện). 

Thời gian chấm các giải pháp dự thi: trong tháng 7/2025. 

Chọn giải pháp gửi tham dự Hội thi STKT toàn quốc: tháng 8/2025. 

Lễ Tổng kết và trao giải: quý IV năm 2025. 

Về Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng lần thứ XVI năm 2023-2024: Đối tượng dự thi là tất cả các em thanh, thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh từ 6 đến 18 tuổi đều có quyền đăng ký tham gia Cuộc thi. Khuyến khích các em là người dân tộc thiểu số, các em khuyết tật tham gia. 

Lĩnh vực dự thi: Các sản phẩm tham dự Cuộc thi thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. 

Thời gian tổ chức: Từ tháng 9/2023 đến hết ngày 30/7/2024. 

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi: hết ngày 15/6/2024 (theo dấu bưu điện). 

Thời gian chấm các mô hình/sản phẩm dự thi: tháng 7/2024. 

Chọn sản phẩm gửi tham dự Cuộc thi sáng tạo Thanh Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc: Cuối tháng 7/2024. 

Lễ Tổng kết và trao giải: Quý IV năm 2024. 

Giao Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Hội thi, Cuộc thi) chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch, Thể lệ Hội thi, Cuộc thi, dự toán chi tiết kinh phí phục vụ Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh; tổ chức và phối hợp tuyên truyền, phát động Hội thi, Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, Nhân dân và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được biết và tham gia Hội thi, Cuộc thi. 

Tiếp nhận các giải pháp, sản phẩm dự thi; tham mưu cho Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh thành lập Ban Giám khảo, tổ chức chấm thi, lựa chọn các giải pháp, sản phẩm có chất lượng để trao giải cấp tỉnh và tham dự Hội thi, Cuộc thi. 

Xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi, Cuộc thi và phát động Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh lần tiếp theo. 

Tổng hợp kết quả tổ chức, triển khai Hội thi, Cuộc thi, thường xuyên theo dõi tiến độ và báo cáo kịp thời về Ban Tổ chức Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh.  

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trong việc triển khai tổ chức Hội thi, Cuộc thi; phối hợp kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện các giải pháp, sản phẩm tham dự Hội thi, Cuộc thi theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.      

Hướng dẫn tác giả đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp) theo quy định hiện hành khi tác giả có giải pháp, sản phẩm dự thi đoạt giải có nhu cầu đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ…

 

 

Ngọc Tú-ipckontum  
Số lượt xem:263