Tháng 8 năm 2024, Chỉ số giá tiêu (CPI) trên địa bàn tỉnh giảm 0,07% so với tháng trước |
31-8-2024 |
Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tháng 8/2024 Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Kon Tum: Tháng 8 năm 2024, Chỉ số giá tiêu (CPI) trên địa bàn tỉnh giảm 0,07% so với tháng trước, tăng 2,61% so với cùng kỳ năm trước; tăng 1,95% so với tháng 12 năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2024, CPI trên địa bàn tỉnh tăng 2,45% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng trước, CPI tháng 8/2024 giảm 0,07% (khu vực thành thị giảm 0,06%; khu vực nông thôn giảm 0,08%), tác động giảm chủ yếu là do giá xăng, dầu giảm. Giá cả thị trường trong tháng 8 ở địa phương duy trì ổn định, không có sự biến động lớn về giá, không xảy ra hiện tượng ghim hàng tăng giá. Trong mức giảm 0,07% của CPI tháng 8/2024 so với tháng trước có 08 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,11%; Đồ uống và thuốc lá tăng +0,05%; May mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,64%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,01%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,46%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,28%; Giáo dục tăng 0,04%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27%. Ở chiều ngược lại, có 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm: Giao thông -2,31% (do trong tháng có các đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu); Bưu chính viễn thông -1,02% (nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh giảm giá khuyến mãi nhiều dòng điện thoại di động thế hệ cũ); Văn hóa, giải trí và du lịch -0,14% (giá hoa, cây cảnh, vật cảnh giảm do lượng cung tăng). So với tháng 8/2023, CPI tháng 8/2024 tăng 2,61%. Trong đó có 08 nhóm 11 hàng tiêu dùng chính tăng giá (hàng ăn và dịch vụ ăn uống +2,59%; đồ uống và thuốc lá +3,26%; may mặc, mũ nón, giầy dép +3,88%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng +6,31%; thiết bị và đồ dùng gia đình +2,08%; thuốc và dịch vụ y tế +10,31%; giáo dục +1,22%; hàng hóa và dịch vụ khác +6,4%) và 03 nhóm giảm giá (giao thông -2,62%; bưu chính viễn thông -3,94%; văn hóa, giải trí và du lịch -1,37%). CPI bình quân 8 tháng năm 2024 tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có 9 nhóm hàng tăng giá (gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống +1,98%; Đồ uống và thuốc lá +2,48%; May mặc, mũ nón và giầy dép +3,32%; Nhà ở và vật liệu xây dựng +6,04%; Thiết bị và đồ dùng gia đình +1,0%; Thuốc và thiết bị y tế +9,93%; Giao thông +2,1%; Giáo dục +1,27%; Hàng hóa và dịch vụ khác +5,45%) và 2 nhóm giảm giá (Bưu chính, viễn thông -5,47%; Văn hóa giải trí và du lịch -2,58%).
|
Diệu Linh - Ipckontum |
Số lượt xem:134 |