banner
Thứ 2, ngày 21 tháng 4 năm 2025
Kế hoạch triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh Kon Tum
14-9-2021

Kế hoạch triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh Kon Tum

CT

     Tại Kế hoạch số 3274/KH-UBND ngày 14/9/2021 Kế hoạch triển khai Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

     Theo đó, Mục đích, yêu cầu của phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, gắn liền với quy mô sản xuất và mức tiêu dùng của người dân, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn và tiến trình hội nhập với kinh tế quốc tế của tỉnh. Khuyến khích phát triển các hình thức thương mại dựa trên nền tảng công nghệ mới, nền tảng số hóa; coi thương mại điện tử là công cụ quan trọng để hiện đại hóa lĩnh vực thương mại trong nước trong thời kỳ mới. Quan tâm phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh tế cá thể và hợp tác xã, tổ hợp tác của nông dân liên kết tham gia thị trường; khuyến khích, thúc đẩy phát triển lực lượng nòng cốt là các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối trong nước có quy mô lớn, có hệ thống phân phối hiện đại với vai trò dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng.

     Thúc đẩy phát triển thương mại trong nước đồng thời tăng cường quản lý nhà nước, bảo vệ hiệu quả thị trường trong nước, tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia ổn định giá cả thị trường; xây dựng nền thương mại văn minh, hiện đại gắn với bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cụ thể hóa trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với phát triển thương mại trong nước phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

     Mục tiêu chung triển khai hiệu quả Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

     Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030 phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng từ 9,0% đến 9,5%/năm; phấn đấu đến năm 2030 đóng góp khoảng 25% - 30% vào GRDP của tỉnh; tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh bình quân giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 13,0%/năm.

     Hoàn thành đưa vào sử dụng chợ đầu mối nông sản. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước nhất là công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa lưu thông tại các chợ, điểm bán lẻ trên thị trường. Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

     Giai đoạn 2031 - 2045 giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng  từ  10% - 12%/năm; đến năm 2045 đóng góp khoảng 30% - 35% vào GRDP của tỉnh. Thương mại điện tử đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch thương mại; đến năm 2045 doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 20% - 25% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; phấn đấu giai đoạn 2031 - 2045, đạt trên 80% các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử trong tỉnh.

     Định hướng chủ yếu phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh

    Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong tỉnh phù hợp với bối cảnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển đa dạng phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh; tổ chức và vận hành hiệu quả các hệ thống cung ứng, phân phối các nhóm hàng hóa chủ yếu trên thị trường.Tập trung phát triển thương mại điện tử để đến năm 2045 đạt trên 80% các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử trong tỉnh; chú trọng phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch thương mại điện tử.

     Nhiệm vụ phát triển thương mại giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo đúng cơ chế thị trường và cam kết quốc tế. Gia tăng cầu tiêu dùng cuối cùng trong tỉnh, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, phát huy các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa; hình thành các chuỗi liên kết. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại. Phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa. Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường. Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển thương mại. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị trường. Nâng cao ý thức, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại.

     Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, chương trình, kế hoạch, dự án khác; nguồn vốn vay ưu đãi, vốn ODA, các nguồn tài trợ, viện trợ và nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

     Sở Công Thương là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

     Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất thu hút nguồn lực cho đầu tư, phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị có liên quan lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch nêu trên vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư, hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại từ ngân sách nhà nước đúng mục đích và có hiệu quả.

     Sở Tài chính Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

     Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì đề xuất chính sách, quy định về giao dịch điện tử, quản lý các nền tảng số; đồng thời hướng dẫn các đơn vị, cơ quan báo, đài tăng cường công tác thông tin, tuyên Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo kế hoạch này.

    Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ trong sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị liên quan hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng đối với hàng hóa. Phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh Kon Tum tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, làm giả nhãn mác và chất lượng sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn đã đăng ký.

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích các chủ thể tham gia kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh liên kết chuỗi nông lâm thủy sản; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp trong việc hình thành liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên địa bàn tỉnh, nhất là sản phẩm OCOP.

     Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố lập quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp với nhu cầu phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại và tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các dự án đầu tư phát triển thương mại trong tỉnh.

     Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng đối với các công trình kết cấu hạ tầng thương mại.

     Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các chương trình đào tạo nghề đối với lĩnh vực thương mại, khuyến khích doanh nghiệp tự đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ công nghệ áp dụng vào lĩnh vực thương mại.

     Phân hiệu Đại học Đà nẵng tại Kon Tum phối hợp các sở, ban ngành đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, liên kết triển khai đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh như đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành quản trị doanh nghiệp, quản trị chuỗi cung ứng, quản lý trung tâm logistics,...

     Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi làm nhái, giả nhãn mác sản phẩm hàng hóa và trục lợi, gian dối chất lượng và số lượng đối với những sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

     Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện kế hoạch trong phạm vi quản lý; phân bổ và sử dụng vốn hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại từ ngân sách nhà nước, bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả; theo dõi, kiểm tra, giám sát và báo cáo việc thực hiện Kế hoạch theo quy định. Bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của từng giai đoạn.

     Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ ngành có liên quan theo quy định. Chi tiết xem tại đây.

 

Khắc Quang-ipckontum
Số lượt xem:759

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH KON TUM
Địa chỉ: 12 đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Phone:02603910260 - Fax:02603913436 ; Email: ttxtdt.skhdt@kontum.gov.vn.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Công Dinh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh.
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang IPV6 Ready

4467716 Tổng số người truy cập: 40 Số người online:
TNC Phát triển: