Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ngày 07/10/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3592/UBND-TTHCC về việc đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4022/UBND-TTHCC ngày 20/11/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1821/UBND-TTHCC ngày 27/5/2024 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Nghiêm túc thực hiện đánh giá tác động TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo nhiệm vụ được luật, nghị quyết của Quốc hội giao hoặc trường hợp cần thiết phải quy định TTHC trong nghị quyết của HĐND cấp tỉnh để thực hiện biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển KTXH của địa phương, bảo đảm TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.
Khẩn trương thực hiện rà soát trình công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành TTHC nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 4193/KH-UBND ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo có liên quan.
Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC của sở, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và được liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Theo dõi, phối hợp với Bộ, ngành Trung ương triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời thường xuyên rà soát, đánh giá đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.
Tổ chức triển khai hiệu quả 02 nhóm dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06; bảo đảm điều kiện hạ tầng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu để triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ tháng 10/2024.
Định kỳ hằng tháng thực hiện công khai danh sách tập thể, cá nhân giải quyết TTHC chậm, quá hạn trên trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương; đồng thời đảm bảo 100% hồ sơ TTHC để chậm, quá hạn đều phải có phiếu xin lỗi và báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.
Yêu cầu UBND các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei, Đăk Tô và thành phố Kon Tum chỉ đạo rà soát đối với kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các phòng ban, đơn vị trực thuộc; có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC quá hạn làm ảnh hưởng chung đến kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải cách TTHC của các sở, ngành, địa phương và thành viên Tổ công tác cải cách TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.