Triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế trong hoạt động cung ứng dịch vụ công
Ngày 02/12/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4329/UBND-NC về triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế trong hoạt động cung ứng dịch vụ công.
Theo đó, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải thiện Chỉ số SIPAS, PAPI tỉnh Kon Tum năm 2025 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của đơn vị lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp sau vào kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), kế hoạch tuyên truyền CCHC để triển khai thực hiện từ năm 2025, cụ thể:
Xây dựng và triển khai các hoạt động nhằm nâng cao tinh thần phục vụ, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, góp phần đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh;
Đề ra giải pháp đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền những nội dung trọng tâm theo ngành, lĩnh vực, dịch vụ công trực tuyến do đơn vị cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, triển khai đến cấp xã và thôn/tổ dân phố, bảo đảm nội dung đa dạng, hình thức phong phú (Tờ rơi, tranh cổ động, khai thác các tính năng, tiện ích của Zalo... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng hình ảnh trực quan để người dân dễ đọc, dễ nắm bắt) phù hợp với điều kiện thực tiễn và từng nhóm đối tượng: người dân, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế… nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sự quan tâm, góp ý và giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh;
Tăng cường ý thức trách nhiệm, văn hóa ứng xử, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, năng lực chuyên môn, chuẩn mực đạo đức, lối sống,... của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người trực tiếp thụ lý giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Thường xuyên theo dõi chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị; không để xảy ra tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân đảm bảo tiếp tục duy trì, nâng cao điểm số, thứ hạng trong chỉ số SIPAS; đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp... gắn kết quả thực hiện với công tác đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm;
Tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của các nội dung Chỉ số PAPI, SIPAS trên các phương tiện, thông tin đại chúng để người dân, tổ chức nhìn nhận tích cực, khách quan hơn về nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, phổ biến, quán triệt cán bộ, công chức thuộc đối tượng được chọn khảo sát, thực hiện nghiêm túc việc trả lời Phiếu điều tra xã hội học do Bộ Nội vụ triển khai hằng năm, đảm bảo việc trả lời phiếu chất lượng, khách quan, trung thực, đúng tiến độ, góp phần xác định chính xác Chỉ số CCHC của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp các cấp tiếp tục phối hợp trong việc tuyên truyền, triển khai các giải pháp góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI trên địa bàn tỉnh; tham gia phối hợp, giám sát việc triển khai thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt, đối với việc giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; vận động các đoàn viên, hội viên, Nhân dân chủ động, tích cực và tự giác tham gia trong giải quyết TTHC, tiến trình chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến...