Triển khai công tác đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã
Ngày 22/7/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 5745/BKHĐT-ĐKKD gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai công tác đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH15
Theo đó, ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH13 (sau đây gọi là Luật Hợp tác xã năm 2023). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 7/2024, trừ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 115 của Luật này.
Ngày 18/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2024/NĐ-CP về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Nghị định về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký tổ hợp tác, đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; về cơ quan đăng ký kinh doanh; việc liên thông đăng ký tổ hợp tác, đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; các nội dung khác liên quan đến việc đăng ký tổ hợp tác, đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Nghị định áp dụng cho các đối tượng: (1) Tổ hợp tác thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh, tổ hợp tác có nhu cầu đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 107 Luật Hợp tác xã; (2) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; (3) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đăng ký tổ hợp tác, đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Các nội dung chủ yếu của Nghị định gồm: (1) Cơ quan đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; (2) Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo địa điểm kinh doanh; (3) Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh; (4) Hồ sơ, trình tự, thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trở lại; (5) Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký giải thể hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh; (6) Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; (7) Trình tự, thủ tục hủy bỏ quyết định thu hồi và khôi phục Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện: (8) Đăng ký tổ hợp tác.
Ngày 16/5/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BKHDT ban hành biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và quy định về nội dung thông tin, việc cập nhật, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, thay thế Thông tư số 03/2014/TTBKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã và Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo để các Cơ quan biết và chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nghiên cứu, thực hiện.
Trường hợp có vướng mắc trong quá trình thi hành Nghị định, đề nghị chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh) để được xem xét, hướng dẫn giải quyết./.